Independent Study

การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ชั้น ม.6 ปี 2566
โรงเรียนสตรีอ่างทอง

Hero Imgs ห้วข้อ IS

หัวข้อ IS

ให้นักเรียนสร้างกลุ่มและกำหนดหัวข้อของตนเอง



กลุ่ม 6/1 นางสาวกัลยารัตน์  สุขอารมย์
  • ปัญหาความสัมพันธ์Toxicที่นักเรียนเคยเจอ  
  • กล้วยแปรรูปสร้างรายได้ 
  • Stop bullying   
  • ผงาดสู่จักรวาลมนุษย์  
  •  
    กลุ่ม 6/1 นางสุชีรา รัตนถาวร
  • ภาวะซึมเศร้าที่เกิดขึ้นในเด็กยุคปัจจุบัน  
  • ปัญหาการใช้โทรศัพท์  
  • Flower The Lipbalm  
  • เทียนหอมสมุนไพร 
  •  
    กลุ่ม 6/2 นางสาวกฤตยาพร ช่างปั้น
  • ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าออนไลน์  
  • Geegy-Greek Yogurt   
  • การศึกษาเกี่ยวกับความมั่นใจในตัวเอง  
  • สารสกัดการลดรอยดำของผักและผลไม้  
  •  
    กลุ่ม 6/2 นางสาวนฤมล ชักนำ
  • ปัญหายาเสพติดในวัยรุ่น  
  • เอ๊ะ! ร้อนในมาจากไหนนะ?  
  • ปัญหาหมดpassionในการอ่านหนังสือ  
  • ชวิ๊งค์ เทมเป้ แปลงร่าง  
  •  
    กลุ่ม 6/3 นางสาววรรณรัตน์ ยิ่งยอม
  • LEARN ROOM  
  • Food Waste Composter Machine  
  • ปัญหาภาวะโรคอ้วน  
  • น้ำมันหอมระเหยพืชผักสมุนไพร  
  • กระดาษจากฟางข้าวเเละกาบกล้วย  
  •  
    กลุ่ม 6/3 นางสาวสุรีย์พร ศรีเผือด
  • สนิมบนเหรียญ  
  • ของขวัญจากนม  
  • แชมพูมะกรูด  
  • การเลี้ยงยีสต์ทำขนมปัง  
  •  
    กลุ่ม 6/4 นางทิพย์ธารา วงษ์สด
  • สิ่งประดิษฐ์เครื่องแยกเหรียญ  
  • ถังขยะจากฝาขวดพลาสติก 
  • น้ำยาเช็ดกระจกจากดอกอัญชันและมะกรูด 
  •  
    กลุ่ม 6/4 นางมณฑณา มลิวรรณางกูร
  • กลิ่นก้านสร้างหอม  
  • Sexual Harassment  
  • ปัญหาซึมเศร้าวัยเรียน  
  •  
    กลุ่ม 6/5 นางณิภาวัลย์ เนตร์เนรมิตรดี
  • เทียนหอมดับกลิ่นอับ  
  • ปัญหาการเรียนต่อ 
  •  
    กลุ่ม 6/5 นายเอกภพ มะลิวรรณางกูร
  • การถูกบูลลี่ด้านหน้าตา  
  • หมอนจากหลอดพลาสติก  
  • การบูลลี่เพศทางเลือก LGBTQ  
  • สำรวจการเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ปีการศึกษา2565  
  •  
    กลุ่ม 6/6 นายบูรนินน์ บุญอิ่ม
  • ผักตบชวากันกระแทก  
  • เจคติต่อเรื่องสาเหตุคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่2 
  • เทียนหอมสมุนไพร 
  •  
    กลุ่ม 6/6 นายวงศธร ภาชีรัตน์
  • แมงมุมวร้ายย  
  • สบู่กากกาแฟ  
  • เลม่อนเลใจ  
  • ถุงพลาสติก  
  •  
    กลุ่ม 6/7 นางสาวสุนันทา ชื่นแสงเนตร
  • สโมสรพนักงานสูบยา  
  • More Space In The Tarsh  
  • 5สหายไล่ยุง  
  • เครื่องกรองน้ำ  
  •  
    กลุ่ม 6/7 นายวีรวัฒน์ ยอดมั่น
  • เทียนหอม จอมซน 
  • ก้านไม้หอมจากเปลือกส้มเหลือใชั 
  • น้ำพุเเมว  
  • อัญชันจุงเบย 
  •  
    กลุ่ม 6/8 นางธรรชนก พุ่มทับทิม
  • กระเป๋าผ้า 
  • ลิปสติกเพื่อสุขภาพ 
  • สมุนไพรดับกลิ่นห้องน้ำ 
  • แฟรชการ์ด 
  • เทียนหอม 
  •  
    กลุ่ม 6/8 นายภัคพงษ์ เนตรทรงผล
  • การโปรโมทกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรม  
  • โครงงานเทียนหอมๆหอมกว่านี้ก็ดอกไม้แล้วครับจาร  
  • เทียนหอมเจลสวย  
  •  
    กลุ่ม 6/9 นางสาวจริยา วงษ์มาลัย
  • การสำรวจปัญหาบุคคลหลากหลายทางเพศ  
  • สาเหตุของผลการเรียนตกต่ำของนักเรียน ม.ต้น  
  • ทำไมคนไทยถึงยังไม่รวย 
  • เทียนหอมบำบัด  
  •  
    กลุ่ม 6/9 นางพาขวัญ อังกีรัตน์
  • สบู่น้ำส้มควันไม้ 
  • ภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น  
  •  
    กลุ่ม 6/11 นายฉลองรัฐ ขาวฤกษ์
  • น้ำยาเช็ดกระจกจากแป้งข้าวโพด  
  • Hacked by ReflinP  
  • เทียนหอมไล่ยุงจากตะไคร้  
  •  
    กลุ่ม 6/11 นางสาวณัฐชยา ภิญญชิต
  • ทรายแมวจากกากกาแฟ  
  • สำรวจคณะที่อยากศึกษาต่อในอนาคตของชั้นม.6  
  • การศึกษาอันตรายจากเครื่องดื่มชูกำลัง  
  •  
    กลุ่ม 6/12 นายจิตพันธ์ พลสุจริต
  • Pela(เป-ล่า)  
  • Puzslime ก้อนน้อยผจญภัย  
  • Animals Story สวนสัตว์เด็กเล่น  
  •  
    กลุ่ม 6/12 นายธิติ พันธุ์ศุภผล
  • Deliveryboy  
  • Alphabet  
  • Read2gether  
  • MATCHa ; Match your jobs  
  •  

    กำหนดการ

    ให้นักเรียนดำเนินการกิจกรรม ตามกำหนดการดังนี้

    รายละเอียด

    ศึกษาความหมายของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

    img

    IS คืออะไร ?

    IS ย่อมาจาก Independent Study หมายถึง วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research & Knowledge Formation) ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระในเรื่องหรือประเด็นที่ตนสนใจ ซึ่งจัดแบ่งเป็นสาระการเรียนรู้ 3 สาระ ประกอบด้วย

    img

    IS 1- การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้

    เป็นสาระที่มุ่งให้ผู้เรียนกำหนดประเด็นปัญหา ตั้งสมมุติฐาน ค้นคว้า แสวงหาความรู้และฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้

    img

    IS 2- การสื่อสารและการนำเสนอ

    เป็นสาระที่มุ่งให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับ มาพัฒนาวิธีการการถ่ายทอด/สื่อสารความหมาย/แนวคิด ข้อมูลและองค์ความรู้ ด้วยวิธีการนำเสนอที่เหมาะสม หลากหลายรูปแบบ และมีประสิทธิภาพ

    img

    IS 3- การนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม

    เป็นสาระที่มุ่งให้ผู้เรียน นำ/ประยุกต์องค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติ หรือนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เกิดบริการสาธารณะ (Public Service)

    เอกสารประกอบ

    ดาวน์โหลดเอกสารเพื่อศึกษารูปแบบการทำเค้าโครงงานวิจัย

    ระบบคิดด้วยก้างปลาคู่และหมวก6ใบ

    ตัวอย่างการออกแบบผังก้างปลาเพื่อวิเคราะห์ปัญหา

    เค้าโครงโครงงานวิจัย (Proposal)

    รูปแบบการเขียน IS บทที่ 1 ถึงบทที่ 3