บทคัดย่อ
เด็กไทยในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการเรียนน้อยลงขาดความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้ เป็นปัญหาทำให้คุณภาพการศึกษาของไทยตกต่ำลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีค่านิยมทางวัตถุและวัฒนธรรมจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามามากมาย เด็กสนใจที่จะนั่งอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเล่นเกม มากกว่าการศึกษาหาความรู้ และให้ความสำคัญกับกิจกรรมกลุ่มที่ให้ความสนุกสนานในหมู่เพื่อน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ของเด็กไทย
ผู้จัดทำจึงได้คิดที่จะนำ ความรู้ การบวนการคิด และการเล่นเกมมารวมกัน เพื่อให้เด็กสามารถเล่น เกมไปพร้อมๆกับการคิดวิเคราะห์ ในรูปแบบของกิจกรรมเพื่อความบันเทิง เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นในการเรียนรู้ โดยได้จัดทำโครงงาน “GEOMETRY หรรษาเรขาคณิต” มีลักษณะเป็นเกมคิดวิเคราะห์ในเรื่องการจัดเรียงรูปทรงเรขาคณิต พัฒนาโดยใช้โปรแกรม Adobe Flash Action Script 3.0 สำหรับเล่นโดยใช้ Smart Phone หรือ Tablet ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้เด็กสามารถพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี
หลังจากการนำโปรแกรมไปให้นักเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ทดลองเล่นจริง แล้วทำการประเมินผลการใช้โปรแกรมโดยการใช้เครื่องมือ “แบบสอบถามการใช้โปรแกรม GEOMETRY หรรษาเรขาคณิต” พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีระดับความพอใจด้านประโยชน์จากโปรแกรม อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 71.3 ด้านความสนุกสนานของโปรแกรม อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 62.7 ความยากง่ายในการใช้งาน ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 57.3 รูปแบบการใช้งาน ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 68.1 และการประยุกต์ใช้งานของโปรแกรม ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 60.5 และจากข้อเสนอแนะโดยสรุปมีความเห็นว่าควรทำเกมให้มีโจทย์หลากหลายมากกว่านี้
จากผลการประเมิน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจในทุกๆ ด้านอยู่ในระดับดี จึงสรุปได้ว่าโครงงาน GEOMETRY หรรษาเรขาคณิต สามารถใช้ในการฝึกการคิดวิเคราะห์ได้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย