บทคัดย่อ
Pizza Pet แอพพลิเคชั่นช่วยลดการเล่นการสมาร์ทโฟนโดยให้ผู้เข้าใช้งานนำเวลาที่ไม่ได้เล่นสมาร์ทโฟน นำไปทำกิจกกรรมต่างๆนำมานับคะแนน เพื่อที่จะสามารถนำคะแนนไปแลกเป็นไอเท็มต่างๆในแอพลิเคชั่นได้ และสามารถซื้อด่านหรือมิชชั่นเพื่ออัพเกรดสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย โดยมีกิจกรรมให้เลือก2แบบเป็นกิจกรรมหลักสำหรับผู้ที่เริ่มใช้งาน โดยมีกิจกรรมอ่านหนังสือและออกกำลังกาย ในกรณีอ่านหนังสือหน้าจะเริ่มจับเวลาตั้งแต่กดปุ่มคำสั่งเริ่มในขณะที่หน้าจอดับแล้ว ก็สามารถจับได้อยู่จนกว่าผู้ใช้งานจะกดปุ่มคำสั่งหยุดแล้วโปรแกรมจะเก็บข้อมูลเวลาที่ได้สะสมแปรผันเป็นแต้มคะแนน กรณีที่เลือกออกกำลังกายจะมีการทำงานแบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนจำนวนก้าวเพิ่มขึ้นมาเพื่อเป็นคะแนน แต่ในกรณีที่ผู้ใช้งานกดออกจากแอพพลิเคชั่นไปทำกิจกรรมอื่นบนสมาร์ทโฟนระบบจะไม่นับเวลาและคะแนน ดังนั้นผู้ใช้งานจะต้องเปิดหน้าต่างไว้ตลอดแม้แอพพลิเคชั่นจะดับก็ยังคงนับเวลาอยู่ ผู้ใช้งานจะต้องใช้เวลาที่ไม่ได้จับสมาร์ทโฟนไปทำอย่างอื่นแม้จะเลือกโหมดอ่านหนังสือก็สามารถที่จะทำอย่างอื่นได้เช่นกัน
หลังจากนำโปรแกรมไปทดสอบกับกลุ่มนักเรียนโรงเรียนสตรีอ่างทอง แล้วทำการสุ่มผู้เล่นจำนวน 15 คน ประเมิณผลการใช้โดยการใช้แบบประเมิณออนไลน์
จากผลการประเมิณการใช้แอพพลิเคชั่น หลังจากนำโปรแกรมไปทดสอบกับกลุ่มนักเรียนโรงเรียนสตรีอ่างทอง แล้วทำการสุ่มผู้เล่นจำนวน 15คน ประเมินผลการใช้โปรแกรมโดยการใช้แบบประเมิณออนไลน์ พบว่าผู้เข้าใช้งานส่วนใหญ่อายุ 13-18 ปีอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 80เหตุผลที่สนใจและแอพพลิเคชั่นต้องการหาแรงจูงใจในการออกมาทำกิจกรรมภายนอก อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 53.3 ให้คะแนนในด้านการนำไปใช้ตามจุดประสงค์ อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 60 ด้านการตอบโจทย์ในการใช้งาน อยู่ในระดับมากที่สุด 9 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.9