บทคัดย่อ
"จัดส่งถึงที่ด้วยทฤษฎีกราฟ" เป็นสื่อในการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีกราฟ ในรูปแบบแอพพลิเคชันเกมส่งเสริมการเรียนรู้ ที่จะช่วยให้ผู้ที่อายุน้อยสามารถเข้าถึงและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นกว่าการศึกษาจากตำราโดยตรง โดยให้ผู้ศึกษาจำลองการเป็นพนักงานส่งของในโลกต่างมิติ จะสอดแทรกความรู้เรื่องทฤษฎีกราฟทีละน้อยแบบเป็นขั้นเป็นตอนไปพร้อม ๆ กับการเล่นเกม ทำให้ผู้ศึกษาได้รับความสนุกไปพร้อม ๆ กับได้รับความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ต่อไป
หลังจากนำโปรแกรมไปทดสอบกับกลุ่มนักเรียนและผู้ที่สนใจ แล้วทำการสุ่มผู้ใช้งานจำนวน 35 คน ประเมินผลการใช้โปรแกรมโดยการใช้แบบประเมินออนไลน์ “แบบประเมินการใช้แอพพลิเคชัน จัดส่งถึงที่ด้วยทฤษฎีกราฟ” พบว่าผู้ประเมินส่วนใหญ่ให้คะแนนในด้านรูปแบบและองค์ประกอบของโปรแกรม อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 51 ด้านเนื้อหาเหมาะสม สอดคล้องกับการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีกราฟ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 51 ด้านความง่ายในการใช้งาน อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 49 ด้านการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46 และด้านความสนุกสนานที่ได้รับจากการใช้งาน อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 54
จากผลการประเมินการใช้โปรแกรม พบว่า ผู้ประเมินส่วนใหญ่ให้คะแนนการใช้อยู่ในระดับมากที่สุดในด้านต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ จึงสรุปได้ว่า "จัดส่งถึงที่ด้วยทฤษฎีกราฟ" สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีกราฟ ที่สามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเข้ามาเรียนรู้จนนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้ อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นสื่อเพื่อความบันเทิงสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัยอีกด้วย