บทคัดย่อ
ในปัจจุบันจากการประเมินคุณภาพประชากรของสภาเศรษฐกิจโลกหรือ WEF ในกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ไทยเรานั้นติดอยู่ในอันดับที่ 8 ซึ่งจัดเป็นอันดับที่ต่ำมาก สาเหตุนั้นก็มาจากระบบการศึกษาไทย ที่เป็นการเรียนการสอนแบบท่องจำ ทำให้เด็กขาดการใช้ความคิดวิเคราะห์ ความคิดที่เป็นของตัวเอง การลำดับความคิดก่อนหลัง การวางแผนการดำเนินชีวิตที่ดี ทำให้คุณภาพเด็กไทยนั้นต่ำลง
โปรแกรมต่อความคิดติดเรื่องราวหรือ My Story เป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้ผู้ใช้นำความคิดที่ได้นั้นมาออกแบบให้เป็นรูปร่างในโปรแกรม ซึ่งโปรแกรมจะช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น โดยสามารถทำเป็น Flow Chart, ER-Diagram, Story board และต่างๆอีกมากมาย โดยถ้าหากผู้ใช้นั้นมีการวางแผนความคิดที่ดีและเริ่มต้นดี การทำงานลับต่อๆไปก็จะดีไปด้วย โดยสามารถออกแบบและวางแผนผ่านโปรแกรมนี้ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงความสามารถในการบันทึกในระบบ Cloud
หลังจากพัฒนาโปรแกรม ระยะแรกได้นำโปรแกรม My Story ไปนำเสนอให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นที่สนใจ โดยจัดกิจกรรมในห้องโสตนำเสนอความสามารถของโปรแกรมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำไปทดลองใช้ในการออกแบบต่างๆ ระยะที่สอง นำโปรแกรมไปบูรณาการกับวิชาในกลุ่มสาระอื่นๆ โดยขอความร่วมมือจากครูผู้สอนที่สนใจนำโปรแกรมไปให้นักเรียนที่เรียนในวิชานั้นๆ ทำการออกแบบเนื้อหาตามกิจกรรมในชั้นเรียน แล้วทำการประเมินผลการใช้โปรแกรม My Story โดยการใช้เครื่องมือ “แบบประเมินความพึงพอใจ My Story”
จากการประเมินผล พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความพอใจในประโยชน์ของโปรแกรมอยู่ในระดับดี โดยความสมบูรณ์ของโปรแกรม ความยากง่ายในการใช้งาน ความสวยงามของโปรแกรม และการประยุกต์ใช้งานของโปรแกรมอยู่ในระดับที่ดีมาก จึงสรุปได้ว่า โครงงาน ต่อความคิดติดเรื่องราวหรือ My Story สามารถนำไปใช้ในการออกแบบ และทำชิ้นงานต่างๆ และสามารถประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ ในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี